LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ REFERENCE HIỆU QUẢ CHO TVC QUẢNG CÁO?
Nếu idea là “linh hồn” cho TVC quảng cáo thì reference hiệu quả được coi là “cái bóng”- giúp người xem dễ dàng nắm bắt, thấu hiểu sự mới lạ, khác biệt trong cách thể hiện, bối cảnh, nhân vật, mood& tone… của idea mà bạn định truyền tải.
Bạn là chủ doanh nghiệp, chủ thương hiệu đang có nhu cầu làm TVC để quảng bá doanh nghiệp, đơn vị hay các sản phẩm của mình? Bạn muốn TVC phải có idea sáng tạo, khác biệt, rõ ràng, dễ hiểu, có khả thi, bám sát chiến dịch, đúng đối tượng, phù hợp với thuần phong mĩ tục…để tăng độ nhận diện thương hiệu, tác động đến nhận thức, thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng? Bạn đưa ra các mẫu video quảng cáo và muốn TVC của mình cũng được làm tương tự? Tuy nhiên, việc áp dụng reference này có thực sự hiệu quả và phù hợp với thương hiệu, sản phẩm của bạn không?
Đó chính là cách mà Colormedia luôn đặt ra khi tư vấn chiến lược, cách triển khai idea, concept sao cho phù hợp với sản phẩm, thương hiệu và ngân sách của khách hàng.
Reference của 1 TVC quảng cáo là gì?
Trong từ điển Anh-Việt, “Reference” là một danh từ, có nghĩa là Sự xem, sự tham khảo. Trong lĩnh vực phim quảng cáo (TVC, PDN, Viral, Music video), Reference xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: text, hình ảnh, video…
Reference chính là “bồ câu đưa thư” mà đội ngũ Creative đưa vào trong bản proposal, để người xem (khách hàng) đến sát nhất với idea bằng những sự tương đồng trong cách thể hiện, bối cảnh, nhân vật, mood& tone…
Thông qua reference, người xem có thể dễ dàng nắm bắt, thấu hiểu sự mới lạ, khác biệt của idea đó, truyền tải được một phần thông điệp hay hình thức thể hiện mang tính chất tương đồng của idea mà bạn muốn hướng tới. Không chỉ đem đến sự tương đồng, reference còn là cách đưa người xem có cái nhìn đa chiều, so sánh những điểm giống/khác nhau và nêu bật điểm mạnh của idea so với reference đã thực hiện trước đó.

1 slide trình bày video reference trong proposal của Colormedia
Thế nào là một reference hiệu quả?
Khi một idea hay nhưng khá mơ hồ về mạch hình ảnh, cách thể hiện không rõ ràng và khách hàng- những người nghiệp dư trong lĩnh vực TVC không thể hình dung, tưởng tượng ra, chắc chắn, họ sẽ không mua. Cho nên bạn phải có vài ví dụ cụ thể- reference hiệu quả ở nhiều dạng khác nhau như text, hình ảnh, video… để có thể họ hình dung rõ ràng hơn. Do đó, việc bán idea có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tìm kiếm, thấu hiểu một reference hiệu quả.
Trong quá trình lên idea, một reference chưa bao giờ là đủ để người xem có thể dễ dàng mường tượng, hình dung ra toàn bộ câu chuyện. Tuy nhiên, khi cố gắng tìm reference hiệu quả thì chúng ta lại dễ rơi vào tình trạng “bí” vì không tìm được reference phù hợp. Chính vì vậy, việc xem trước và lưu trữ các reference theo một hệ thống khoa học, chuẩn chỉnh là một cách tối ưu để tiết kiệm thời gian cho những người làm Sáng tạo bởi deadline thì không chờ một ai.

Lưu trữ hình ảnh theo chủ đề được gắn pin trên Pinterest
Làm thế nào để có reference hiệu quả cho TVC quảng cáo?
Từ mỗi Idea, Concept thì có hàng loạt cách triển khai khác nhau và để Reference có thể làm tốt nhiệm vụ “tham khảo” của mình, giúp người xem nắm được nội dung xuyên suốt thì ta cần phải tuân thủ 02 nguyên tắc cơ bản sau đây.
Đầu tiên, khi bắt tay vào giải brief, bạn phải gạch đầu dòng, định hình xem idea nên đi theo hướng mềm mại hay theo kiểu bụi bặm, nghịch lý, táo bạo? Nên có mood và tone giọng như thế nào? Có nên sáng tạo, đi theo cách thể hiện mới mẻ không? Sau đó, tiếp tục tìm kiếm các reference hiệu quả và phù hợp cho từng vấn đề đã gạch đầu dòng ra trên nhiều nguồn đa dạng như: Google, Pinterest, Shutterstock, Vimeo, Youtube, Facebook, Behance…
Thứ hai, bên cạnh việc đi tìm những “sự tham khảo” tương đồng, bạn cần đưa ra những reference đối lập của đối thủ bằng cách research bởi “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” luôn đúng. Hiểu về bản thân nhãn hàng, thương hiệu, sản phẩm thôi là chưa đủ, bạn cần phải biết đối thủ của chúng ta đang làm gì, áp dụng phương thức nào, xu hướng nào đang thịnh hành và kết quả của những campaign đó ra sao. Từ những reference đối lập này, bạn mới có thể vạch được con đường đúng đắn nhất cho idea, thuyết phục khách hàng lựa chọn idea đó.
Kết luận
Phần khó nhất của một TVC quảng cáo đó là việc lên idea sao cho đạt được những tiêu chí: sáng tạo, khác biệt, rõ ràng, dễ hiểu, có khả thi, bám sát chiến dịch, đúng đối tượng, phù hợp với thuần phong mĩ tục… và Reference hiệu quả chính là “át chủ bài” giúp khách hàng có thể nắm bắt, hiểu và lựa chọn idea đó. Hiểu rõ về Reference là gì cũng như mối tương quan của nó với Idea sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng ngay từ những bước đầu tiên, từ đó tránh phải những sai lầm của việc làm TVC không hiệu quả hay “không giống với mẫu tham khảo”.
Tham khảo thêm "Bí kíp bỏ túi" Các cách tìm kiếm Reference hiệu quả: Tại đây
COLORMEDIA.,JSCPhòng 309, Tòa nhà Sunrise, 90 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0971.860.666 Email: huyvu@colormedia.vn
